i'm far :)

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

รอบรู้เรื่องเล็บ



เล็บคือ
เล็บก็ คือเซลล์ที่ตายแล้ว ที่จะประกอบไปด้วยโปรตีน คือ เคราติน ที่มันเหมือนกับเส้นผมของเรานั้นเอง ผมและเล็บของคนเรา จึงมีอะไรคล้ายๆกัน อย่างเช่น ไม่มีปลายประสาท จะตัดผม หรือตัดเล็บ ก็เลยไม่รู้สึกว่าเจ็บไงล่ะ

รู้ไหมว่า เล็บเรายาวแค่ไหน
เล็บของเรามีความยาวเฉลี่ย แล้วจะยาวขึ้นประมาณ 0.1 มิลลิเมตรต่อวัน แต่เล็บมือของเราจะยาวเร็วกว่าเล็บเท้าของเราถึง 2 เท่า เพราะว่าการที่เราขยับมือ จะหยิบจับอะไรบ่อยๆ ก็จะช่วยให้เล็บของเรายาวเร็วขึ้นอีกด้วย สภาพอากาศก็มีส่วนที่ทำให้เล็บยาวขึ้นด้วยนะ เพราะเล็บจะยาวเร็วกว่าในหน้าร้อนนี้ด้วย แต่ที่น่ารู้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ผู้หญิงท้องจะมีผมที่สวยดกดำ และจะมีเล็บยาวเร็วกว่าปกติ กว่าตอนที่ไม่ได้ท้องนั้นเอง ผู้ใหญ่ที่มีอายุมากขึ้นเล็บก็จะแข็งแรงตามไปด้วย และเล็บก็จะยาวช้า กว่าในวัยเด็กอีกด้วยนะ


เมื่อเราทาเล็บ 
๐ ก่อนที่เราจะทำการทาเล็บ แล้วให้แช่มือในลงอ่างน้ำที่บีบมะนาวลงเอาไว้ หรือน้ำส้มไว้นิดหน่อยก็ได้ แช่เอาไว้สักพักหนึ่งจะช่วยให้เล็บของเรานิ่ม และมือนุ่ม เป็นการเตรียมพร้อมก่อนที่จะทำการทาเล็บ
๐ เวลาที่เราใช้น้ำยารองพื้นเล็บ เราจะทาเป็นชั้นแรก หรือ Base Coat ก็เป็นการดูแลเล็บที่ดีอีกด้วยนะ เพราะว่าเวลาเราทาเล็บที่ดีที่สุด เพราะว่าเวลาที่เราทาเล็บสีเข้มๆ อย่างเช่น แดงสด เล็บของเราก็มักจะเหลือง แต่ถ้าเรารองพื้นสีเล็บเอาไว้ก็จะช่วยได้ด้วย แต่ถ้าไม่มีน้ำยารองพื้นสีเล็บ เราอาจใช้ยาทาเล็บ ที่มีสีใสมาแทนกันได้เหมือนกัน
๐ เวลาที่เราป้ายสีทาเล็บ เราไม่ควรจะป้ายที่เล็บเกิน 3 ครั้ง วิธีการจะเริ่มจากตรงกลาง-ซ้าย-ขวา หรือจะ ขวา-กลาง-ซ้ายก็ได้ตามถนัด
๐ พยายามอย่าลงสีเล็บเกิน 2 ชั้น เพราะว่าจะทำให้เล็บแลดูหนาไป และดูไม่สวยอีกด้วย
๐ การใช้น้ำยาทาทับชั้นบน หรือ Top Coat ก็จะดี เพราะมันจะช่วยให้สีคงไว้ให้ซึ่งความสวยงาม และยังช้วยป้องกันสีจางจากแสงแดดได้อีกด้วยนะ
๐ ถ้าหากน้ำยาทาเล็บระเหยจนข้นเหนียว เราอาจจะเติมทินเนอร์หยดลงไปเล็กน้อย ก็สามารถใช้ทาต่อได้แล้วล่ะ
๐ เราควรเก็บน้ำยาทาเล็บไว้ในที่เย็น ให้จากพ้นแสงแดด และปิดฝาให้สนิทเพื่อช่วยกันการระเหย หรือจะเก็บในตู้เย็นก็ได้นะ
๐ การเลือกน้ำยาทาเล็บ เราก็ควรที่จะดูส่วนผสมของยาทาเล็บด้วย ยาล้างเล็บที่ดีควรไม่มี Acetone หรือที่เขียนว่า Acetone Free เจ้าอาซีโทนนี้ก็คือ แอลกอฮอล์ ตัวที่จะทำให้ผิวเล็บแห้ง และหักง่ายนั้นเอง
๐ เลือกน้ำยาล้างเล็บ ที่มีส่วนผสมของ Lemon หรือน้ำมะนาว ก็จะช่วยบำรุงพื้นผิวเล็บของเราด้วยนะ


วิธีการถนอมมือ และเล็บ
๐ การใส่ถุงมือ ในช่วงเวลาที่ทำสวน หรือเวลาจะต้องโดนน้ำเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะเมื่อยามทาเล็บ ถ้าจะให้ดีถุงมือควรจะมีแผ่นซับอยู่ภายใน เพราะถุงมือยาวทั่วไป เวลาใส่นานๆแล้วมือจะอับชื้น ขึ้นมาได้
๐ การหาโลชั่น ที่ใช้ทาเฉพาะสำหรับมือและเล็บ เพื่อมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าการบำรุงโดยทั่วไป
๐ ถ้าเราอยากจะให้เล็บสั้นลงมาไม่มาก เราก็ควรจะตะไบเล็บแทนการที่จะตัดเล็บ
๐ การใช้แผ่นตะไบที่มีลักษณะเหมือนกระดาษทราย จะดีกว่าตะไบที่เป็นโลหะ
๐ เมื่อเราทาเล็บแล้ว ควรระวังการเปิดอาหารกระป๋องทุกอย่าง ให้ใช้เหรียญดันเปิดแทนการใช้เล็บของเราโดยตรง


อาหารที่ช่วยบำรุงเล็บ 
เพื่อให้เล็บของเราที่แข็งแรง และไม่เปราะ และหักได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรเลือกทานอาหารจำพวกปลาให้มากๆ อย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาหิมะ ปลาเฮอริง หรือปลากระป๋องที่เป็นปลาแมคเคอเรลก็ได้นะ อาหารที่มี Zinc สูง อย่างเช่น ธัญพืช ไข่แดง เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล เป็นต้น

ทาสี อะไรเหมาะกับเล็บเรา
๐ คนที่มีเล็บกว้าง ปลายบาน เราควรหลีกเลี่ยง ที่จะทาสีเข้มๆ ประเภทแดงอมดำ หรือน้ำตาลช็อกโกแลต สีเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้เล็บของเรามัรชนดูเรียวขึ้นเลย แต่จะทำให้เล็บของเรานั้นดูกว้างขึ้น เราควรที่จะทาสีหวานๆ และสดใสแทนดีกว่านะ

๐ คนที่มีเล็บเรียว และเว้าลึก คนที่มีเล็บแบบนี้ ถือว่าเป็นเล็บที่สวยตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีโทนสี ที่สามารถทำให้เล็บของเราสวยน้อยลงด้วย อย่างเช่น สีแวววาว เมทัลลิค เล็บของคุณจะดูสวยกว่า และน่ามองเมื่อทาสีออกด้านๆ แดงเลือดหมูก็ดูดีอีกด้วย

๐ คนที่มีเล็บสั้น และตื้น ถ้าไม่อยากให้เล็บของเรานั้น แลดูสั้นลงไปมากกว่านี้ เราไม่ควรที่จะทาสีสดๆ ประเภทโทนส้ม หรือแดง การทาสีใสๆ ก็ทำให้ดูใกล้เคียงสีธรรมชาติ ก็จะทำให้เล็บแลดูสวย และสะอาดตาน่ามองขึ้นมาด้วย

Credit : http://www.peterlab.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น